วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551


ค่ายมือถือทำใจลดขยายตัว-รอ3จีต่อชีวิต

(โพสต์ ทูเดย์)
วันจันทร์ 3 พฤศจิกายน 2008


ผู้ให้บริการฮัลโหลมือถือผวาพิษเศรษฐกิจ ติดเบรกแผนลงทุนปีหน้ารวม 2 หมื่นล้านบาท รอลุ้นไลเซนส์ใหม่ 3จี ดันอุตสาหกรรมคึกคัก

นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอสได้ลดงบประมาณการลงทุน 3จี เหลือ 150 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,000 ล้านบาท จากเดิมที่วางไว้ 600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ชัดเจน นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กล่าวว่า ปีหน้าจะลดงบลงทุนด้านเครือข่ายลง 2,000 ล้านบาท เหลือเพียง 1 หมื่นล้านบาท และลดงบประมาณในการทำตลาดลงไม่ถึง 1,000 ล้านบาท เนื่องจากพิษเศรษฐกิจที่คาดว่าปีหน้าจะวิกฤตเพิ่มขึ้น
นายอาจกิจ สุนทรวัฒน์ ผู้อำนวยการและผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจมัลติมีเดีย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูต้องปรับเป้าการเติบโตของบริการนันวอยซ์ลง 50% จากเดิมตั้งเป้าไว้ 15% เหลือเพียง 6-7% เท่านั้น จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมโทรคมนาคม ในปีหน้าจะมีสีสันมากขึ้น หากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) มีความชัดเจนเรื่องไลเซนส์ 3จี เนื่องจากผู้ให้บริการทุกรายพร้อมที่จะลงทุนโครงข่ายอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้มีบริการใหม่เพิ่มขึ้น