'มือใหม่-ไอโฟน' ช็อก!บิลค่าบริการพุ่งกระฉูด (ประชาชาติธุรกิจ)
วันจันทร์ 21 กรกฎาคม 2008 - 8:24
ค่ายมือถือเตือนมือใหม่'ไอโฟน'ใช้งานไม่ถูกต้อง จ่ายค่าบริการแพงลิ่วไม่รู้ตัว เผยเมืองไทยแห่หิ้วนำเข้ามาแล้วกว่าแสนเครื่องแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้ทำตลาดในเมืองไทยแม้ว่า "ไอโฟน 3 จี" รุ่นใหม่ของแอปเปิลได้ออกสู่ตลาดแล้วเมื่อ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ด้วยยอดขายทะลุ 1 ล้านเครื่องทั่วโลกในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ แต่ในประเทศไทยยังไร้วี่แววของสัญญาณใดๆ จากแอปเปิลที่จะส่งไอโฟนเข้ามาบุกตลาด แต่ผู้บริโภคคนไทยก็รอคอยว่า "มาบุญครอง" จะมีเครื่องหิ้วเข้ามาทำตลาดเร็วๆ นี้ เช่นเดียวกับไอโฟนรุ่นเดิม ที่ยังมีวางขายในราคา 22,000 บาท สำหรับรุ่น 8GBด้วยกระแสความแรงของไอโฟนตั้งแต่เวอร์ชั่นแรก ข้อมูลจากผู้ให้บริการมือถือระบุว่า ปัจจุบันมีไอโฟนเครื่องหิ้วทะลักเข้าสู่ประเทศไทยกว่าแสนเครื่องแล้ว โดยที่ผู้บริโภคไม่ได้สนใจความเสี่ยง ในกรณีที่ไม่มีศูนย์บริการ หรือการรับประกันสินค้า แต่ขณะนี้พบว่ามีปัญหาที่ผู้ใช้ไอโฟน "มือใหม่" ไม่คาดคิด หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และนำไปสู่การเสียเงินโดยไม่จำเป็นได้ โดยขณะนี้พบว่ามีผู้ใช้เครื่องไอโฟนจำนวนไม่น้อยเจอปัญหาค่าบริการโทรศัพท์มือถือพุ่งพรวดพราด จากปกติประมาณ 2,000 บาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นเป็น 7,000-8,000 บาท หรือบางคนก็ทะลุหลักหมื่นไปแบบไม่รู้ตัวจนเป็นสาเหตุให้โอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง "เอไอเอส" ต้องออกโรงเตือนผู้บริโภคว่า "จากกรณีที่ประชาชนได้เริ่มนิยมซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรืออุปกรณ์สื่อสารจากต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้มีการทำการตลาดในไทย และผู้ใช้งานเองอาจยังไม่เข้าใจหรือเรียนรู้ในการใช้งานอย่างถูกต้อง ส่งผลให้เกิดปัญหาอัตราค่าใช้บริการข้อมูลผ่าน GPRS สูงขึ้นกว่าปกติจากการใช้งานที่ไม่ถูกวิธี โดยเฉพาะขณะใช้งานในต่างประเทศ บวกกับบางยี่ห้อถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการใช้งานดาต้า ลักษณะของ always on ซึ่งจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายสูงกว่าปกติเป็นอย่างมากหากผู้ใช้ไม่ได้มีการ disconnect อย่างถูกวิธี"จากที่ได้สอบถามเจ้าหน้าที่เทคนิคของเอไอเอส ได้แนะนำว่าเพื่อความมั่นใจอาจใช้วิธีกดปุ่ม reboot ของไอโฟนค้างไว้ 6 วินาทีก็ได้นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักการตลาดการสื่อสารไร้สาย จากเอไอเอส กล่าวว่า จากข้อมูลมีคนมาร้องเรียนที่บิลค่าใช้บริการสูงขึ้น จากการใช้จีพีอาร์เอส (GPRS) ไม่มาก โดยสาเหตุที่ค่าบริการสูงขึ้นเป็นเพราะบางคนลองใช้เพื่อโหลดโปรแกรมบางอย่าง แต่เนื่องจากผู้ใช้งานไม่ได้มีแพ็กเกจจีพีอาร์เอสรองรับ จึงทำให้ต้องคิดค่าบริการแบบ pay per use ซึ่งจะมีอัตราที่สูงกว่า แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะไอโฟน เพราะมือถือยี่ห้ออื่นๆ ก็มีปัญหานี้เช่นกันแต่อาจจะน้อยกว่า เนื่องจากไอโฟนมีอินเตอร์เฟสที่ใช้งานง่าย กดง่าย และสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ใช้งานได้ทุกที่ ทำให้มีการใช้งานมากกว่าแบรนด์อื่นๆ โดยคาดว่าปัจจุบันมีผู้ใช้ไอโฟนในประเทศไทยกว่าแสนราย โดยจะพบว่าลูกค้าที่ใช้ไอโฟนจะเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนการใช้งานดาต้า 50% และวอยซ์ 50% ขณะที่มือถือยี่ห้ออื่นจะมีการใช้ดาต้าประมาณ 30% เท่านั้น "ช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีลูกค้าบางส่วนยอดบิลสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่ค่าบริการระดับพันถึงหมื่นบาท โดยบางคนเกิดจากการไม่ระวังการใช้งานทำให้ยอดบิลสูงขึ้น บางคนไม่ได้ซื้อแพ็กเกจจีพีอาร์เอส วิธีการแก้ปัญหาของเอไอเอส คือ จะโทร.ไปหาลูกค้าเพื่อเสนอแพ็กเกจจีพีอาร์เอสที่เหมาะสมให้แทน หรือถ้าผู้ใช้งานมีข้อสงสัยสามารถไปที่ฟิวเจอร์ เวิลด์ สยามพารากอน ให้เจ้าหน้าที่แนะนำเรื่องการใช้งานได้" โดยช่วง 6 เดือนแรก พบว่ามียอดการใช้จีพีอาร์เอสสูงขึ้น ทั้งจำนวนผู้ใช้บริการและปริมาณการใช้งาน โดยปริมาณทราฟฟิกการใช้จีพีอาร์เอสของเอไอเอสเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ภายใน 12 เดือน และมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 80% จากปัจจัยการโปรโมตโมบายอินเทอร์เน็ต และมือถือที่มีคุณสมบัติที่สนับสนุนการใช้งานดาต้ามากขึ้น ส่งผลให้การใช้งานจีพีอาร์เอสสูงขึ้นตาม ขณะที่นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มบริการเสริม แห่งค่ายดีแทค กล่าวว่า เนื่องจากเครื่องไอโฟนเองที่เขียนให้ใช้งานง่ายและฉลาด แอปพลิเคชั่นบนตัวเครื่องจะอัพเดตอัตโนมัติตลอดเวลา เช่น พยากรณ์อากาศ ราคาหุ้น ฟีดข่าวอัตโนมัติ โดยลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลด หรือติดตั้ง ทำให้สะดวกในการใช้งาน จึงทำให้มีการใช้งานจีพีอาร์เอสมากขึ้น ซึ่งรวมถึงมือถือหน้าจอทัชสกรีนยี่ห้ออื่นๆ ด้วยที่ถูกพัฒนาให้ใช้งานง่าย โดยปัจจุบันผู้ใช้จีพีอาร์เอสของดีแทคจะใช้งานเฉลี่ยคนละ 100 บาทต่อเดือน แต่ถ้าเป็นไอโฟนยอดใช้งานจะเพิ่มขึ้นเป็น 200-300 บาทต่อเดือน "กรณีปัญหาอัตราค่าใช้บริการดาต้าผ่าน GPRS สูงขึ้นกว่าปกติ เนื่องจากใช้งานไม่ถูกวิธี ในส่วนของดีแทคเกิดขึ้นไม่มาก เพราะมีระบบล็อกป้องกันให้ลูกค้า โดยในส่วนลูกค้าพรีเพด มีการกำหนดเพดานค่าบริการสูงสุดไว้ที่ 100 บาท/วัน และแบบโพสต์เพด 3,000/เดือน คือไม่ว่าลูกค้าจะใช้บริการเกินกว่าที่แพ็กเกจกำหนดมากแค่ไหนค่าบริการจีพีอาร์เอสสูงสุดก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 3,000 บาท"เพราะอดีตพบลูกค้าเกิดปัญหาจากการใช้แพ็กเกจจีพีอาร์เอสจำนวนมาก บริษัทจึงแก้ไขปัญหาด้วยการกำหนดเพดานค่าบริการสูงสุดไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น