วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Blue Ocean Strategy เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ถูกนำเสนอโดย W. Chan Kim และ Renee Mauborgne อาจารย์แห่ง INSEAD ซึ่งเป็นสถาบันสอนการบริหารธุรกิจชื่อดังของโลก ณ ประเทศฝรั่งเศส กลยุทธ์ Blue Ocean มีหลักการดังนี้
การสร้างตลาดใหม่ (Create uncontested market space)
ไม่ต้องใส่ใจการแข่งขัน (Make competition irrelevant)
สร้างและจับอุปทานใหม่ (Create & capture new demand)
สร้างนวัตกรรมที่มีคุณค่า (Create value innovation)
เน้นความแตกต่างและต้นทุนต่ำ ( Pursue of differentiation & low cost)