วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2551

โจทย์ของเบอร์ 3 "ทรูมูฟ" "ทำอย่างไรให้ลูกค้าใช้เราง่ายที่สุด" (ประชาชาติธุรกิจ)
 วันจันทร์ 22 กันยายน 2008 - 8:37
เวลาถามถึงสถานการณ์ตลาด และการแข่งขัน รายไหนรายนั้นเป็นต้องพาดพิงไปถึงน้องเล็ก "ทรูมูฟ" ทุกที เนื่องมาจากผลประกอบการที่เข้าขั้นน่าเป็นห่วง ท่ามกลางสภาพตลาดที่ดูไม่สดใสนักจากสารพัดปัจจัยลบ ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจ การเมือง และกำลังซื้อ

ไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา แม้ "ทรูมูฟ" จะมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 5.7 แสนราย คิดเป็น 38% เทียบกับไตรมาสแรก มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจาก 17% เป็น 23% แต่หันมาดูรายได้จากบริการ กลับลดลงถึง 9% 

"ทรูมูฟ" หวังว่าในครึ่งหลังของปีจะดีขึ้น และกลับมารุกตลาดมากขึ้น ทั้งโปรโมชั่น กระตุ้นยอดขายใหม่ๆ อาทิ "โทร.ยกก๊วน" การขยายช่องทางการเติมเงินอย่างต่อเนื่อง และลดราคา "ซิม" ให้ ลูกค้าเซเว่น อีเลฟเว่นแลกซื้อได้ในราคาแค่ 2 บาท 

"ประชาชาติธุรกิจ" มีโอกาสพูดคุยกับ "สุภกิจ วรรธนะดิษฐ์" ผู้อำนวยการด้านการตลาด กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีรายละเอียดดังนี้

- ทำไมต้องทำซิมราคาถูกขนาดนี้ออกมา

ทำออกมาเพื่อให้ลูกค้าได้ลองใช้ง่ายขึ้น ถ้าลองดูแล้วติดใจก็จะใช้ต่อ อัตราการยกเลิกก็จะน้อยลง 

เราเป็นเบอร์ 3 ทำอย่างไรให้ลูกค้าใช้เราง่ายที่สุด ถ้าซิมราคาถูกคนก็อยากใช้ แต่เราไม่ได้แจก ลูกค้าที่อยากได้ก็ต้องทำตามกติกา กรณีเซเว่นอีเลฟเว่นต้องซื้อสินค้าในร้านครบ 40 บาท ถึงมีสิทธิแลกซื้อได้ในราคา 2 บาท 

- churn rate ปัจจุบันเท่าไร

5-6% 

- ราคาถูกขนาดนี้ แพ็กเกจอื่นจะขายได้หรือ

เป็นซิมคนละแบบ อย่างแพ็กเกจซิมราคา 49 บาท จะมีค่าโทร.แถมให้ด้วย 15 บาท แต่ซิมที่แลกซื้อในเซเว่นอีเลฟเว่นจะไม่มีโบนัสค่าโทร.แถมให้ 

ตลาดมือถือในปัจจุบัน ลูกค้าเกิน 20% ถือ 2 ซิม เป็น 2 ซิม ที่แอ็กทีฟทั้งคู่ด้วยนะ ซึ่งเขาก็จะเปลี่ยนไปตามโปรโมชั่น

- ผลตอบรับจากแคมเปญโทร.ฟรียกก๊วน

โทร.ฟรียกก๊วนเน้นทุกกลุ่ม กลุ่มเพื่อน วัยรุ่น วัยทำงาน ถ้าดูจากโฆษณาจะเห็นชัด จุดขายคือค่าโทร.ถูกถ้าโทร.หากันในกลุ่ม ซึ่งก็คือแคมเปญในเน็ตเวิร์กเดียวกันนั่นละ แต่ใส่ลูกเล่นการตลาดเข้าไปเพื่อสร้างสีสัน 

ถือว่าการตอบรับที่ดีมาก เป็นแคมเปญที่แปลก และแหวกแนวกว่าคนอื่นๆ ไม่มีใครทำ ในแง่ของระบบการคิดค่าบริการ คือ เมื่อโทร.ถึง 5 บาทจะได้โทร.ฟรีทั้งวัน ถ้าโทร.ไม่ถึง 5 บาทก็จ่ายตามจริง การคิดอัตราค่าบริการแบบนี้ต้องพัฒนาระบบขึ้นมาเฉพาะ เราถือเป็นเจ้าแรกที่ทำได้

จะแตกต่างจากคอนเซ็ปต์บุฟเฟต์ที่ต้องเหมาเป็นรายเดือน

- 5 บาทโทร.ฟรีทั้งวันไม่กระทบรายได้หรือ

วันละ 5 บาท เดือนหนึ่งก็ได้ 150 บาทแล้วนะ ถือว่าพอใช้ได้ 

- ช่องทางเติมเงินใหม่ๆ ช่วยอะไรบ้าง

ล่าสุดบุรุษไปรษณีย์เติมเงินได้ เป็นช่องทางที่พัฒนาขึ้นมาจากแนวคิดอีซี่ท็อปอัพ คือทำอย่างไรให้ลูกค้าเติมเงินได้ง่ายที่สุด สะดวกที่สุด ปีที่ผ่านมาเรามีการเติมผ่านช่องทางตู้โทรศัพท์สาธารณะ ปีนี้ขยับมาที่บุรุษไปรษณีย์ เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้าสะดวกขึ้นมาก โดยเฉพาะต่างจังหวัด เพราะบุรุษไปรษณีย์ไปถึงทุกที่ทั่วประเทศ 

ช่องทางการเติมเงินของเรานอกจากจะเพิ่มขึ้นแล้ว จำนวนเงินที่เติมยังเล็กลงด้วย เรียกว่ามีเงินเท่าไรก็เติมเท่านั้นได้เลย

เช่น เติมผ่านตู้โทรศัพท์สาธารณะก็เติมได้ตั้งแต่ครั้งละ 10 บาทขึ้นไป ต่างจากเมื่อก่อนที่เติมผ่านบัตรเติมเงิน ต่ำสุดก็ 50 บาท 

เมื่อก่อนเราเคยเชื่อว่า ถ้าลดราคาบัตรเติมเงิน และอัตราการเติมต่อครั้งให้น้อยลงจะทำให้รายได้ลดลง แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลยทำให้คนเติมบ่อยขึ้นต่างหาก

เชื่อว่าในอนาคตการเติมเงินผ่านบัตรเติมเงินจะลดลง

- ปัจจุบันสัดส่วนเป็นอย่างไร

บัตรเติมเงินยังมีมากกว่า 60% ถ้ารวมโมบายท็อปอัพด้วยก็จะประมาณ 80% ได้ ที่เหลือก็เป็นการเติมผ่านช่องทางต่างๆ 

เมื่อเร็วๆ นี้ก็เพิ่งมีการเติมเงินรูปแบบใหม่ เรียกว่าไดเร็กต์ท็อปอัพ โดยให้เติมผ่านเซเว่นอีเลฟเว่น