| | เวลาถามถึงสถานการณ์ตลาด และการแข่งขัน รายไหนรายนั้นเป็นต้องพาดพิงไปถึงน้องเล็ก "ทรูมูฟ" ทุกที เนื่องมาจากผลประกอบการที่เข้าขั้นน่าเป็นห่วง ท่ามกลางสภาพตลาดที่ดูไม่สดใสนักจากสารพัดปัจจัยลบ ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจ การเมือง และกำลังซื้อ
ไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา แม้ "ทรูมูฟ" จะมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 5.7 แสนราย คิดเป็น 38% เทียบกับไตรมาสแรก มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจาก 17% เป็น 23% แต่หันมาดูรายได้จากบริการ กลับลดลงถึง 9%
"ทรูมูฟ" หวังว่าในครึ่งหลังของปีจะดีขึ้น และกลับมารุกตลาดมากขึ้น ทั้งโปรโมชั่น กระตุ้นยอดขายใหม่ๆ อาทิ "โทร.ยกก๊วน" การขยายช่องทางการเติมเงินอย่างต่อเนื่อง และลดราคา "ซิม" ให้ ลูกค้าเซเว่น อีเลฟเว่นแลกซื้อได้ในราคาแค่ 2 บาท
"ประชาชาติธุรกิจ" มีโอกาสพูดคุยกับ "สุภกิจ วรรธนะดิษฐ์" ผู้อำนวยการด้านการตลาด กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีรายละเอียดดังนี้
- ทำไมต้องทำซิมราคาถูกขนาดนี้ออกมา
ทำออกมาเพื่อให้ลูกค้าได้ลองใช้ง่ายขึ้น ถ้าลองดูแล้วติดใจก็จะใช้ต่อ อัตราการยกเลิกก็จะน้อยลง
เราเป็นเบอร์ 3 ทำอย่างไรให้ลูกค้าใช้เราง่ายที่สุด ถ้าซิมราคาถูกคนก็อยากใช้ แต่เราไม่ได้แจก ลูกค้าที่อยากได้ก็ต้องทำตามกติกา กรณีเซเว่นอีเลฟเว่นต้องซื้อสินค้าในร้านครบ 40 บาท ถึงมีสิทธิแลกซื้อได้ในราคา 2 บาท
- churn rate ปัจจุบันเท่าไร
5-6%
- ราคาถูกขนาดนี้ แพ็กเกจอื่นจะขายได้หรือ
เป็นซิมคนละแบบ อย่างแพ็กเกจซิมราคา 49 บาท จะมีค่าโทร.แถมให้ด้วย 15 บาท แต่ซิมที่แลกซื้อในเซเว่นอีเลฟเว่นจะไม่มีโบนัสค่าโทร.แถมให้
ตลาดมือถือในปัจจุบัน ลูกค้าเกิน 20% ถือ 2 ซิม เป็น 2 ซิม ที่แอ็กทีฟทั้งคู่ด้วยนะ ซึ่งเขาก็จะเปลี่ยนไปตามโปรโมชั่น
- ผลตอบรับจากแคมเปญโทร.ฟรียกก๊วน
โทร.ฟรียกก๊วนเน้นทุกกลุ่ม กลุ่มเพื่อน วัยรุ่น วัยทำงาน ถ้าดูจากโฆษณาจะเห็นชัด จุดขายคือค่าโทร.ถูกถ้าโทร.หากันในกลุ่ม ซึ่งก็คือแคมเปญในเน็ตเวิร์กเดียวกันนั่นละ แต่ใส่ลูกเล่นการตลาดเข้าไปเพื่อสร้างสีสัน
ถือว่าการตอบรับที่ดีมาก เป็นแคมเปญที่แปลก และแหวกแนวกว่าคนอื่นๆ ไม่มีใครทำ ในแง่ของระบบการคิดค่าบริการ คือ เมื่อโทร.ถึง 5 บาทจะได้โทร.ฟรีทั้งวัน ถ้าโทร.ไม่ถึง 5 บาทก็จ่ายตามจริง การคิดอัตราค่าบริการแบบนี้ต้องพัฒนาระบบขึ้นมาเฉพาะ เราถือเป็นเจ้าแรกที่ทำได้
จะแตกต่างจากคอนเซ็ปต์บุฟเฟต์ที่ต้องเหมาเป็นรายเดือน
- 5 บาทโทร.ฟรีทั้งวันไม่กระทบรายได้หรือ
วันละ 5 บาท เดือนหนึ่งก็ได้ 150 บาทแล้วนะ ถือว่าพอใช้ได้
- ช่องทางเติมเงินใหม่ๆ ช่วยอะไรบ้าง
ล่าสุดบุรุษไปรษณีย์เติมเงินได้ เป็นช่องทางที่พัฒนาขึ้นมาจากแนวคิดอีซี่ท็อปอัพ คือทำอย่างไรให้ลูกค้าเติมเงินได้ง่ายที่สุด สะดวกที่สุด ปีที่ผ่านมาเรามีการเติมผ่านช่องทางตู้โทรศัพท์สาธารณะ ปีนี้ขยับมาที่บุรุษไปรษณีย์ เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้าสะดวกขึ้นมาก โดยเฉพาะต่างจังหวัด เพราะบุรุษไปรษณีย์ไปถึงทุกที่ทั่วประเทศ
ช่องทางการเติมเงินของเรานอกจากจะเพิ่มขึ้นแล้ว จำนวนเงินที่เติมยังเล็กลงด้วย เรียกว่ามีเงินเท่าไรก็เติมเท่านั้นได้เลย
เช่น เติมผ่านตู้โทรศัพท์สาธารณะก็เติมได้ตั้งแต่ครั้งละ 10 บาทขึ้นไป ต่างจากเมื่อก่อนที่เติมผ่านบัตรเติมเงิน ต่ำสุดก็ 50 บาท
เมื่อก่อนเราเคยเชื่อว่า ถ้าลดราคาบัตรเติมเงิน และอัตราการเติมต่อครั้งให้น้อยลงจะทำให้รายได้ลดลง แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลยทำให้คนเติมบ่อยขึ้นต่างหาก
เชื่อว่าในอนาคตการเติมเงินผ่านบัตรเติมเงินจะลดลง
- ปัจจุบันสัดส่วนเป็นอย่างไร
บัตรเติมเงินยังมีมากกว่า 60% ถ้ารวมโมบายท็อปอัพด้วยก็จะประมาณ 80% ได้ ที่เหลือก็เป็นการเติมผ่านช่องทางต่างๆ
เมื่อเร็วๆ นี้ก็เพิ่งมีการเติมเงินรูปแบบใหม่ เรียกว่าไดเร็กต์ท็อปอัพ โดยให้เติมผ่านเซเว่นอีเลฟเว่น |
|
|